Quản trị doanh nghiệp bền vững trong một xã hội đang thay đổi

Đăng lúc: 08:04:58 30/09/2020 (GMT+7)

Vietnam Business Forum trân trọng giới thiệu bài phát biểu của TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2020). Sự kiện do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) phối hợp với Ủy ban Tăng trưởng xanh của Eurocham (GGSC) tổ chức.

 Kính thưa Quý vị khách quý,

Thay mặt cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), tôi trân trọng chào mừng và cám ơn Quý vị đã dành thời gian đến tham dự và theo dõi trực tuyến Hội thảo chuyên đề “Quản trị doanh nghiệp bền vững trong một xã hội đang thay đổi” trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2020) ngày hôm nay.

Thưa Quý vị,

Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử nhân loại chúng ta chứng kiến thế giới thay đổi nhiều và nhanh như lúc này. Xã hội đang liên tục thay đổi, đòi hỏi mọi Chính phủ, mọi nền kinh tế, mọi doanh nghiệp cũng phải không ngừng vận động, đổi mới để bắt kịp tốc độ thay đổi. Trong vòng quay đó, chỉ có duy nhất một hình thái phát triển được chấp nhận toàn cầu, đó là phát triển bền vững. Để phát triển bền vững không thể thiếu sự đóng góp của doanh nghiệp. Và ngược lại, doanh nghiệp cần phát triển bền vững để đảm bảo cho tương lai của chính mình.

Chúng tôi nhận thấy rằng từ phía Chính phủ, Chính phủ cần kiên định thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam lọt vào nhóm 3 - nhóm 4 về năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh trong ASEAN thông qua việc đẩy mạnh cải cách thể chế. Sự minh bạch hóa, đơn giản hóa để rút ngắn tối đa thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục hành chính mới là giải pháp cứu cánh bền vững cho doanh nghiệp. Đó là từ phía Chính phủ. Vậy từ phía doanh nghiệp, doanh nghiệp cần làm gì để có thể tồn tại, cạnh tranh trên một sân chơi nhiều đối thủ mạnh hơn khi Việt Nam gia nhập ngày càng nhiều các Hiệp định thương mại tự do lớn (như CPTPP, EVFTA)?

Các FTA đó không chỉ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, mà còn có ý nghĩa lớn với an ninh kinh tế của quốc gia bởi FTA giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nhất định. Cơ hội luôn đi kèm thách thức. Thách thức rõ ràng nhất ở đây là làm sao hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng tầm lên để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng giá trị cao của các tập đoàn quốc tế, từ đó giúp nắm bắt và khai thác hiệu quả và triệt để nhất các FTA mà Việt Nam là thành viên. Có rất nhiều giải pháp cho câu hỏi đó, nhưng giải pháp cốt lõi nhất, quan trọng nhất chính là doanh nghiệp cần phát triển bền vững và để phát triển bền vững thì doanh nghiệp cần có một nền tảng quản trị chuyên nghiệp.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về quản trị doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận, học hỏi từ các thực tiễn, mô hình quản trị tốt chính là mục tiêu của Hội thảo ngày hôm nay.

Năng lực quản trị doanh nghiệp càng tốt thì khả năng doanh nghiệp ứng phó, chống chọi và phục hồi trong khủng hoảng, cũng như vươn lên nắm bắt các cơ hội kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh để “không bị bỏ lại phía sau” càng cao. Đây chính là thông điệp cốt lõi của Hội thảo.

Thưa quý vị,

Từ phía VCCI, VBCSD, chúng tôi đã cụ thể hóa nỗ lực thúc đẩy quản trị doanh nghiệp bền vững thông qua việc xây dựng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI). CSI là một công cụ quản trị doanh nghiệp ưu việt, tập hợp các chỉ tiêu thiết yếu trong các lĩnh vực kinh tế- xã hội- môi trường mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần nắm bắt và thực hiện. Với đặc thù hơn 90% doanh nghiệp Việt là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu nguồn lực thì CSI chính là “cánh tay phải” đắc lực cho các doanh nghiệp Việt có thể soi mình vào đó, tự đánh giá xem mình đang ở đâu, ưu điểm, yếu điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình là gì, để có những điều chỉnh kịp thời.

VBCSD-VCCI rất tự hào khi bước sang năm thứ 5 giới thiệu Bộ chỉ số, đã có rất nhiều doanh nghiệp biết đến, nghiên cứu và áp dụng CSI. Trong hội thảo ngày hôm nay, quý vị cũng sẽ được chia sẻ những câu chuyện thực tế về cách các doanh nghiệp trong nước và FDI áp dụng CSI trong quản trị doanh nghiệp.

Thưa quý vị khách quý,

Cùng với CSI, VCCI đã phối hợp với Deloitte Việt Nam xây dựng Cẩm nang Ứng phó, Phục hồi, Phát triển trong và sau khủng hoảng dành cho doanh nghiệp. VCCI kỳ vọng cuốn cẩm nang này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp tiếp cận với những nguyên tắc, phương thức quản trị tiên tiến, hiệu quả để doanh nghiệp chủ động chống đỡ, cầm cự, biến nguy thành cơ trước những tác động không chỉ của Covid-19 mà còn của những thách thức khác trong tương lai, nhằm phát triển bền vững.

Cuối cùng tôi xin trân trọng khai mạc Hội thảo chuyên đề “Quản trị doanh nghiệp bền vững trong một xã hội đang thay đổi” ngày hôm nay. Một lần nữa xin trân trọng cám ơn quý vị đã dành thời gian đến tham dự hội thảo, cũng như quý vị đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, các tổ chức, các đối tác trong nước/ quốc tế của VBCSD trong khu vực và trên thế giới đang theo dõi trực tiếp sự kiện.

Chúc Quý vị đại biểu sức khỏe. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp, mang đến nhiều thông tin hữu ích và đưa ra được nhiều kiến nghị ý nghĩa cho Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp.

Trân trọng cảm ơn!

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam