Phát triển bền vững là 'vaccine' bảo vệ doanh nghiệp trước Covid-19

Đăng lúc: 15:00:13 19/07/2021 (GMT+7)

Các doanh nghiệp theo đuổi định hướng phát triển bền vững thường trụ vững tốt hơn khi đứng trước khó khăn, theo Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.

Các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, tài nguyên cạn kiệt... đã và đang tác động rất lớn đến nền kinh tế và chính "sức khỏe" của mỗi doanh nghiệp. Không còn là việc "nên làm", phát triển bền vững đã trở thành con đường bắt buộc nếu muốn tồn tại, vượt qua giai đoạn hiện tại và để đi xa hơn trong tương lai.

Theo chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại "Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2020", Việt Nam có khoảng 700.000 doanh nghiệp, nhưng hiện chỉ có 2.000 doanh nghiệp là thành viên của cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững ở Việt Nam và khoảng 100.000 doanh nghiệp tiếp cận được các thông tin về phát triển bền vững.

Thực tế cho thấy Covid-19 đã gây ra những tác động lớn đối với kinh tế - xã hội khi giao thương khó khăn, chuỗi cung ứng có nguy cơ đứt gãy, thu nhập giảm sút... Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, phát triển bền vững sẽ là "vaccine" cho doanh nghiệp để bảo vệ chính mình giữa bối cảnh Covid-19 nói riêng và khó khăn nói chung (thiên tai, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trỗi dậy, chiến tranh thương mại...).

Phát triển bền vững ở tầm chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng cải thiện năng lực cạnh tranh, bứt phá trong khó khăn.

Phát triển bền vững ở tầm chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng cải thiện năng lực cạnh tranh, bứt phá trong khó khăn.

"Thực tiễn hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 cũng cho thấy những doanh nghiệp xây dựng được các mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững đã chứng tỏ được khả năng chống chịu cao hơn và kiên cường hơn so với các doanh nghiệp khác", ông Vũ Tiến Lộc từng nhận xét tại "Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2020". Theo ông, không ít doanh nghiệp theo đuổi định hướng phát triển bền vững trong bối cảnh khó khăn vẫn tìm ra cơ hội để bứt phá, vượt lên, bảo đảm việc làm cho người lao động, mở mang thị trường, đóng góp cho ngân sách và góp phần vào tăng trưởng...

Vinamilk là một trong những doanh nghiệp điển hình cho thấy rõ hơn nhận định này. Kết thúc năm tài khóa 2020, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam vẫn ghi nhận mức doanh thu hợp nhất đạt 59.723 tỷ đồng. Kết quả này giúp Vinamilk tiến lên 6 bậc trong danh sách 50 công ty sữa lớn nhất của thế giới, theo thống kê của công ty phân tích tài chính đa ngành Plimsoll (Anh).

Ứng phó với các tác động, biến "nguy" thành "cơ" trong mảng xuất khẩu, Vinamilk tận dụng cơ hội để đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh sang các thị trường truyền thống, khai phá tốt các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore..., song song phát triển thêm các thị trường mới. Không chỉ mở theo chiều rộng, ở chiều sâu, giá trị của thương hiệu Vinamilk cũng đã tăng lên 2,4 tỷ USD trong một năm đầy thách thức và ảm đạm của nền kinh tế.

Tổng quan về năm 2020 trong Báo cáo Phát triển bền vững của Vinamilk.

Tổng quan về năm 2020 trong Báo cáo Phát triển bền vững của Vinamilk.

Đại diện Vinamilk chia sẻ, nếu không đặt phát triển bền vững ở tầm chiến lược và quản trị, Vinamilk đã khó có được sự vững vàng giữa tâm bão. Chiến lược cũng như hành động cụ thể về phát triển bền vững đã được thể hiện rất rõ qua các Báo cáo Phát triển bền vững do doanh nghiệp này công bố hàng năm.

Liên tục từ năm 2012, các hoạt động phát triển bền vững đã được Vinamilk lập thành một báo cáo độc lập với Báo cáo thường niên. Nội dung Báo cáo Phát triển bền vững trình bày rõ ràng, chi tiết từ định hướng, phương thức quản lý đến mục tiêu; chương trình hành động, đặc biệt là các sáng kiến nổi bật liên quan đến lĩnh vực trọng yếu.

Qua đó, Vinamilk cho thấy mức độ cam kết, sự lắng nghe và hài hòa mong đợi của doanh nghiệp này dành cho các bên liên quan như nhà cung cấp, đối tác; cộng đồng; cổ đông, nhà đầu tư; người lao động; Chính phủ, hiệp hội ngành; và người tiêu dùng.

Nhằm đảm bảo tiêu chí minh bạch, toàn diện, đáng tin cậy, Báo cáo Phát triển bền vững của Vinamilk được lập theo Chuẩn mực sáng kiến báo cáo toàn cầu về lập báo cáo (GRI standards) cùng một số chỉ tiêu được công bố bổ sung theo hướng dẫn của GRI dành riêng cho lĩnh vực thực phẩm (GRI Food Processing).

Trong Báo cáo Phát triển bền vững, Vinamilk còn đề cập đến bối cảnh và sự tương quan, đồng hành cùng các vấn đề về phát triển bền vững của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo đó, các mục tiêu và hoạt động chiến lược của Vinamilk được gắn với các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (17 Sustainable Development Goals), Khung Phát triển bền vững ngành sữa (DSF)... Các vấn đề như việc làm bền vững, môi trường, năng lượng sạch, năng lượng bền vững... đã được doanh nghiệp này đẩy mạnh trong thời gian qua và là định hướng được công ty quyết tâm thực hiện.

Năng lượng tái tạo được Vinamilk triển khai sử dụng trên quy mô lớn tại các trang trại bò sữa trên cả nước.

Năng lượng tái tạo được Vinamilk triển khai sử dụng trên quy mô lớn tại các trang trại bò sữa trên cả nước.

"Kinh tế tuần hoàn" là từ khóa được Vinamilk nhắc đến trong báo cáo về phát triển bền vững cách đây 3 năm. Khi Covid-19 xảy ra, mô hình này đã được nhiều chuyên gia đánh giá là trợ thủ cho các doanh nghiệp vượt sóng và sẵn sàng cho cơ hội bứt phá "hậu đại dịch". Việc giảm chi phí, tiết kiệm tài nguyên bằng cách tăng cường giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế... là hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp.

93 sáng kiến về phát triển bền vững đã được áp dụng tại Vinamilk trong năm 2020.

93 sáng kiến về phát triển bền vững đã được áp dụng tại Vinamilk trong năm 2020.

Chiến lược rõ nét, liên tục cải tiến công tác quản trị và sự minh bạch, nghiêm túc trong phát triển bền vững được nhận định sẽ giúp cho doanh nghiệp sữa tỷ đô ổn định trong đỉnh của đại dịch, sẵn sàng bứt tốc đón lấy xu thế phục hồi, hướng tới mục tiêu lọt vào top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.

Theo Hoàng Anh(Vnexpress)