Ninh Bình: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

Đăng lúc: 10:43:16 30/06/2021 (GMT+7)

Nhằm tăng cường trao đổi, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân cho sự phát triển của tỉnh, sáng 28/6, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hồng Quảng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc. Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc.
Cùng dự có Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình và hàng trăm doanh nghiệp đại diện cho gần 9.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. 
Trong những năm qua, xác định đúng vị trí, vai trò to lớn của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Ninh  Bình đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng; từ đó, cộng động doanh nghiệp đã cùng các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nỗ lực, phấn đấu đưa tỉnh Ninh Bình có bước phát triển khá nhanh và vững chắc sau 30 năm tái lập tỉnh, nhất là 5 năm giai đoạn 2015 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

Ninh Bình: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh
 - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong đó, kinh tế phát triển khá, tốc độ tăng GRDP bình quân đạt 8,71%/năm cao hơn mức chung cả nước (bình quân 6,8%/năm), quy mô nền kinh tế được mở rộng, tăng gấp 1,7 lần năm 2015; GRDP bình quân đầu người đạt 66,9 triệu đồng, tăng 63% so với năm 2015. 
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, theo hướng tăng tỷ trọng lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Giai đoạn 2015-2020 doanh thu của các doanh nghiệp ước đạt trên 940 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9 lần so với giai đoạn 2010-2015 (là 483 ngàn tỷ đồng), tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, thu nhập bình quân đạt khoảng 5,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 1,5 lần so với giai đoạn 2010-2015(là 3,6 triệu đồng/người/tháng).
Trong đại dịch COVID-19, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp vẫn chung sức cùng các cấp chính quyền của tỉnh, nỗ lực vượt qua khó khăn, tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp của tỉnh đã ủng hộ công tác phòng, chống COVID-19 của tỉnh số tiền gần 45 tỷ đồng.

Ninh Bình: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh
 - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc, nhấn mạnh: "Năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện chiến lược phát triển 10 năm và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, cụ thể hóa tinh thần, quyết tâm, ý chí, khát vọng đưa Ninh Bình bứt phá đi lên, thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2021 đã đề ra là "Kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính". Tỉnh cũng đã tập trung đổi mới trong tiếp cận vấn đề, phương thức làm việc và cách thức chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc, trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, quyết tâm cao; đổi mới cách thức thu hút đầu tư, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh".
"Hội nghị đối thoại hôm nay  tiêu chính đó là: Lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, "hiến kế" của các doanh nhân trong tỉnh;  Nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, trăn trở của các doanh nghiệp, từ đó có những giải đáp để các doanh nghiệp hiểu rõ; cùng với đó, tỉnh sẽ có những giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 hiện nay. Thông qua đối thoại, các cấp, các ngành của tỉnh, nhất là các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng biết được những tồn tại, yếu kém của các cơ quan, đơn vị trong bộ máy chính quyền của tỉnh. Qua đó, có những biện pháp chấn chỉnh lại, xử lý phù hợp nếu phát hiện những cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức còn gây phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp" - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình khẳng định
"Các đại biểu doanh nghiệp thẳng thắn nêu lên các khó khăn, vướng mắc, những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất và có thể là ý kiến đánh giá của mình đối với hoạt động của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong bộ máy chính quyền của tỉnh. Yêu cầu Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sau khi nhận được các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, cũng phải trả lời thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, dễ hiểu, có trọng tâm, trọng điểm, nêu rõ có giải quyết được không? Thẩm quyền, trách nhiệm của ai? thời gian là bao lâu? Đối với những vấn đề không giải quyết được cũng phải trả lời ngay và nêu rõ lý do.
Riêng đối với những vấn đề thực sự phức tạp, cần thời gian để rà soát, nghiên cứu, yêu cầu các đồng chí giải thích rõ và đề xuất phương án giải quyết cụ thể, cũng phải rõ về thẩm quyền, trách nhiệm, thời gian cụ thể" - Chủ tịch Phạm Quang Ngọc đề nghị

THU HƯƠNG