Chuyển đổi số... đổi vận cho doanh nghiệp Việt

Đăng lúc: 09:34:03 11/09/2020 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, cuộc tấn công của COVID-19 cùng với các lệnh giãn cách xã hội đã giúp doanh nghiệp nhận ra vai trò ngày một quan trọng của chuyển đổi số.

 Thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam chiếm tới hơn 98% tổng doanh nghiệp, song trình độ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn hạn chế. Có đến 80 - 90% máy móc sử dụng trong các doanh nghiệp Việt Nam là nhập khẩu, gần 80% là những công nghệ cũ từ thập niên 1980 - 1990.

 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo... cùng tham gia nhấn nút khởi động cuộc thi. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo... cùng tham gia nhấn nút khởi động cuộc thi kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, cuộc tấn công của COVID-19 cùng với các lệnh giãn cách xã hội đã giúp doanh nghiệp nhận ra vai trò ngày một quan trọng của chuyển đổi số.

 Từ trước đại dịch COVID-19, International Data Coperation đã dự báo, đến năm 2022, giá trị chuyển đổi số trên thế giới ước đạt 2.000 tỷ USD và tăng trưởng cao gấp 4 lần so với mức tăng trưởng trung bình của thị trường dịch vụ công nghệ thông tin. Sau đại dịch, mọi việc có thể còn tiến nhanh hơn nữa.

Theo kết quả khảo sát của Bộ Công Thương, có tới 16/17 ngành khảo sát đang có mức độ sẵn sàng thấp trước xu hướng tham gia ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, số doanh nghiệp mới bắt đầu biết về chuyển đối số chiếm tới trên 80%.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, nếu các doanh nghiệp vẫn giữ mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng truyền thống sẽ gặp khó khăn và không thể tiếp cận được với thị trường mới.

Ông Nguyễn Việt Ái, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng đứng trước một cuộc khủng hoảng thường là điểm mốc của sự thay đổi, một doanh nghiệp có khả năng thích ứng nhanh sẽ tận dụng tốt các cơ hội phát triển từ thị trường. Trong đó, chuyển đổi số là chìa khoá cốt lõi để “mở cánh cửa” thị trường.

“Dịch bệnh khiến thái độ tiêu dùng thay đổi liên tục, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải thay đổi cách thức kinh doanh, phải đổi mới, cải tiến ở tất cả các khâu từ thiết kế, sản xuất đến thương mại, trong đó chuyển đổi số là chìa khóa cốt lõi”, ông Ái nói.

Theo ông Trường Bomi, nguyên Giám đốc Dịch vụ Chuyển tiền MoMo, đồng sáng lập AhaMove, về lý thuyết, một công ty hoàn toàn có thể chuyển đổi số, quan trọng là doanh nghiệp đó có muốn thay đổi không?

“Thay vì làm những “mảnh đất” của họ, doanh nghiệp thuê “mảnh đất” khác và vận hành nó. Đó là cách chuyển đổi số dần, giảm bớt sự quản lý truyền thống. Tuy nhiên, cái khó của các công ty này là bám rễ vào mô hình truyền thống cũ. Vì vậy, phải thay đổi tư duy cũ để sẵn sàng đón nhận cái mới”, ông Trường nói.

Dẫn trường hợp cụ thể từ MoMo, ông Trường cho hay, MoMo hiện đang cung cấp hàng trăm dịch vụ và tới đây có thể là hàng nghìn dịch vụ cho khách hàng. Vậy làm thế nào để người dùng sử dụng hết tất cả dịch vụ của doanh nghiệp? Để trả lời được câu hỏi này, MoMo phải hiểu người dùng, đưa ra những sản phẩm phù hợp. Vì vậy, việc phân tích dữ liệu khách hàng rất quan trọng.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), đặt vấn đề: Việc chuyển đổi mô hình số nên bắt đầu từ đâu và triển khai ngay được không? Câu trả lời của ông Dũng là: Doanh nghiệp có thể làm được nếu quyết tâm.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Việt Ái, hiện nay, việc chuyển đổi số ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn do yếu tố pháp lý, tâm lý và văn hóa. Theo đó, cơ quan nhà nước cần có những chính sách để mở hành lang pháp lý, chia sẻ dữ liệu. Thứ hai là chính sách ban hành làm sao để tăng tính cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp trên thế giới. Ví dụ như có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp điện tử làm ra sản phẩm có giá bán rẻ hơn hoặc bằng với thế giới.