Thành lập Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19

Đăng lúc: 09:27:43 20/09/2021 (GMT+7)

Ngày 17/09/2021, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký quyết định thành lập Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19.

Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19 là cơ chế đặc biệt nhằm kết nối các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp với các cơ quan, tổ chức ở Trung ương, địa phương và quốc tế để cùng hợp sức ứng phó COVID-19, hạn chế tổn thất, duy trì vận hành của doanh nghiệp, bảo vệ doanh nghiệp, người lao động và các hoạt động kinh tế, đồng thời góp sức vào cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của cả nước. Với việc thành lập Hội đồng, từ nay các doanh nghiệp có địa chỉ để kịp thời phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc, các vấn đề liên quan đến dịch bệnh COVID-19 và hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ trong ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch Hội đồng là ông Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng. Các Phó Chủ tịch Hội đồng gồm ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban kinh tế Trung ương, ông Hoàng Quang Phòng Phó Chủ tịch VCCI, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (VCA). Các uỷ viên thường trực Hội đồng là lãnh đạo các doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp và có đại diện các bộ, ngành: Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước, VTV, VOV,... Trưởng ban thư ký Hội đồng là ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI.

Hội đồng có nhiệm vụ triển khai các hoạt động:

  • Nắm bắt tình hình, kịp thời phản ánh các vấn đề phát sinh, các khó khăn vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp; Nghiên cứu, tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp, đồng thời đề xuất các chính sách, giải pháp ứng phó COVID-19 với Chính phủ và các cơ quan hữu quan ở Trung ương và địa phương.
  • Tạo cầu nối cho các doanh nghiệp hợp tác cùng nhau chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, biện pháp ứng phó với các tác động từ dịch bệnh COVID-19, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì thị trường.
  • Thông tin, phổ biến, hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt các quy định mới của Nhà nước, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động liên quan đến đến dịch COVID-19; đồng thời khảo sát, nắm tình hình triển khai các chính sách trong thực tế tại các địa phương, các ngành.
  • Triển khai các hoạt động tuyên truyền, cổ vũ doanh nghiệp và xã hội trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19; Đề xuất tuyên dương các doanh nghiệp tiêu biểu trong công tác phòng chống COVID-19 và duy trì sản xuất kinh doanh.
  • Vận động các nguồn lực trong nước và quốc tế ủng hộ cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của đất nước và của cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng cho biết, Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn sống chung với COVID-19, nên bên cạnh việc phòng, chống dịch bệnh, việc duy trì hoạt động, phát triển sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới là thách thức rất lớn mà các doanh nghiệp cần phải thích nghi, cần được hỗ trợ. Vì vậy, Hội đồng sẽ triển khai ngay các hoạt động trợ giúp doanh nghiệp.

"Ngay trong tuần tới, Hội đồng sẽ cho ra mắt nền tảng tương tác trực tuyến (Workplace) hoạt động 24/7 để các doanh nghiệp có thể kịp thời phản ánh các vấn đề, khó khăn gặp phải và đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành, các cơ quan liên quan ở Trung ương và địa phương. Cũng qua nền tảng này, Hội đồng thực hiện tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp, đồng thời để các doanh nghiệp chủ động kết nối chia sẻ với nhau thông tin, kinh nghiệm, giải pháp ứng phó với các tác động từ dịch bệnh COVID-19 và làm cầu nối để các doanh nghiệp giao thương, tương trợ lẫn nhau trong đại dịch". - Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết thêm.