Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa năm 2023

Đăng lúc: 13:37:39 13/10/2023 (GMT+7)

Dịp này hằng năm, UBND tỉnh đều tổ chức các hoạt động tôn vinh những DN, doanh nhân tiêu biểu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước và trách nhiệm với xã hội. Thông qua hoạt động này nhằm thể hiện sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đối với cộng đồng DN, doanh nhân; đồng thời là sự động viên, khích lệ để doanh nhân tiếp tục năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ uy tín, chất lượng trên thị trường, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hoá ngày càng vững mạnh.

Tối 12/10, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ tôn vinh doanh nghiệp (DN), doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa năm 2023.
Dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự lễ có các đồng chí Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND, UBND, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, VCCI Chi nhánh Thanh Hoá, các hội, hiệp hội DN, lãnh đạo các địa phương, đơn vị và đông đảo các doanh nhân đại diện cho gần 21.000 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Các đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, dự lễ tôn vinh.

Lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước luôn xác định, đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế; một trong những lực lượng quan trọng tạo ra của cải vật chất, việc làm và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Ghi nhận và tôn vinh sự đóng góp to lớn của cộng đồng DN, doanh nhân, từ năm 2004 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày doanh nhân Việt Nam.Các đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, dự lễ tôn vinh.

Lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước luôn xác định, đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế; một trong những lực lượng quan trọng tạo ra của cải vật chất, việc làm và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Ghi nhận và tôn vinh sự đóng góp to lớn của cộng đồng DN, doanh nhân, từ năm 2004 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày doanh nhân Việt Nam.

Vào dịp này hằng năm, UBND tỉnh đều tổ chức các hoạt động tôn vinh những DN, doanh nhân tiêu biểu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước và trách nhiệm với xã hội. Thông qua hoạt động này nhằm thể hiện sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đối với cộng đồng DN, doanh nhân; đồng thời là sự động viên, khích lệ để doanh nhân tiếp tục năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ uy tín, chất lượng trên thị trường, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hoá ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhắc lại: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò to lớn của doanh nhân đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trong bức thư gửi giới công thương ngày 13/10/1945, Bác viết: “Trong lúc các giới khác đang ra sức hoạt động để giành lấy hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, Nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng”.

“Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và đóng góp quan trọng của DN doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, cơ chế, chính sách, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khuyến khích phát triển DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên gặp gỡ DN để kịp thời động viên và giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của DN, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà cộng đồng DN, đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời chân thành cảm ơn, tri ân những đóng góp to lớn của cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Từ đầu năm đến nay, cùng với cả nước, tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức; cùng với sự quan tâm của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng DN đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng ước đạt 7,72%; thu ngân sách Nhà nước đạt 29.000 tỷ đồng, bằng 85% dự toán; huy động vốn đầu tư phát triển đạt 100.000 tỷ đồng. Các chỉ số về cải cách hành chính của tỉnh xếp trong nhóm dẫn đầu cả nước. Thanh Hóa là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện việc kết nối, chia sẻ, trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và DN. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, kết quả trên là sự nỗ lực, cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó có đóng góp rất quan trọng của cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

“Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh cam kết luôn sát cánh, đồng hành cùng DN và sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, ổn định và thuận lợi nhất cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh” - Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.
Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chân thành chia sẻ với những khó khăn, thách thức trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN và doanh nhân đang phải đối mặt hiện nay và khẳng định: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Đồng chí tin tưởng rằng tất cả doanh nhân, DN trong tỉnh sẽ luôn kiên cường, nỗ lực, đoàn kết để vượt qua khó khăn và ngày càng phát triển.

“Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh cam kết luôn sát cánh, đồng hành cùng DN và sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, ổn định và thuận lợi nhất cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh” - Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.

Theo đó, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung triển khai sớm, nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ; tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng của DN. Hoạt động của chính quyền các cấp phải đề cao tính phục vụ và hỗ trợ DN, người dân.

Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa sẽ quyết tâm thực hiện tốt các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ DN; cung cấp thông tin về quy hoạch, tín dụng, thị trường, thuế, sản phẩm, công nghệ; hỗ trợ đào tạo, khởi sự DN, phát triển nguồn nhân lực... để các DN chủ động, linh hoạt đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh trước tác động của các khó khăn, thách thức ngày càng diễn biến nhanh hơn, nhiều hơn, phức tạp hơn.

Tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách để hỗ trợ tối đa cho các DN; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN; tạo sự thân thiện, tin tưởng của DN và doanh nhân với chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Nhân diễn đàn trọng thể này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị từng DN doanh nhân cần chủ động rà soát, xây dựng chiến lược dài hạn, đồng thời xác định kế hoạch cụ thể hàng năm cho phù hợp với năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường; đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị, cơ cấu lại nguồn nhân lực, tài chính; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường liên kết, hợp tác, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất, kinh doanh để nâng cao khả năng cạnh tranh; quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm; tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, nhân đạo, từ thiện, vì cộng đồng.

Đội ngũ doanh nhân chúng ta cùng nhau xây dựng hình ảnh doanh nhân Thanh Hóa; nêu cao tinh thần tự hào của quê hương; có khát vọng vươn lên; có trách nhiệm với người lao động; thúc đẩy phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; đồng hành với lãnh đạo tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng hình ảnh, thương hiệu mạnh, đẹp, bền vững của nền kinh tế Thanh Hóa và tỉnh Thanh Hóa thân yêu của chúng ta.
Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hiệp hội DN tỉnh, VCCI Thanh Hóa và các hội, hiệp hội, ngành hàng tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của cộng đồng DN; làm tốt vai trò trung gian, cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý Nhà nước; kịp thời tổng hợp các kiến nghị, đề xuất và các khó khăn, vướng mắc của DN để đề nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Tranh thủ nắm bắt những thời cơ, vận hội mới

Trân trọng sự quan tâm, đồng hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, phát biểu tại lễ tôn vinh, thay mặt cộng đồng DN, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Cao Tiến Đoan cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đến ngày hội của doanh nhân; đồng thời chúc mừng các DN, doanh nhân tiêu biểu được tôn vinh, khen thưởng. Đây là phần thưởng cao quý, đầy ý nghĩa, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá cao của lãnh đạo tỉnh về năng lực, phẩm chất, những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cũng thông tin: Hướng tới kỷ niệm 19 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2023), với vai trò là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng DN, Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực tạo sân chơi lành mạnh, nơi gắn kết chặt chẽ giữa các DN trong tỉnh và góp phần tăng cường mối quan hệ giữa cộng đồng DN với các cấp chính quyền.

Với bản lĩnh kiên cường, tinh thần đoàn kết, cộng đồng DN Thanh Hóa sẽ tranh thủ nắm bắt những thời cơ, vận hội mới, cam kết sẽ nỗ lực hết mình, thượng tôn pháp luật, cùng với cả hệ thống chính trị ra sức thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, tạo nhiều công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho người lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.
Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh khẳng định: “Với bản lĩnh kiên cường, tinh thần đoàn kết, cộng đồng DN Thanh Hóa sẽ tranh thủ nắm bắt những thời cơ, vận hội mới, cam kết sẽ nỗ lực hết mình, thượng tôn pháp luật, cùng với cả hệ thống chính trị ra sức thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, tạo nhiều công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho người lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.
Tại lễ tôn vinh, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Đặng Đình Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã và ông Trần Anh Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư xây dựng cầu đường - Công ty CP.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao tặng chứng nhận “Doanh nghiệp tiêu biểu xứ Thanh” năm 2023 cho 50 DN, tặng cúp “Doanh nhân xứ Thanh” năm 2023 cho 41 doanh nhân và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 36 DN có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nhân dịp này, các DN thuộc Hiệp hội DN tỉnh đã trao số tiền 2,3 tỷ đồng ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 46 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.