300 lái xe taxi Ba Sao bất ngờ ngừng việc tập thể

Đăng lúc: 16:25:47 28/11/2017 (GMT+7)

Sáng nay (27.11), khoảng 300 lái xe taxi Ba Sao đã ngừng việc tập thể, tập trung trước trụ sở của công ty tại số 18, lô 4A, đường Trung Yên 10, Hà Nội.

Có mặt tại hiện trường, PV chứng kiến hàng chục xe taxi đỗ dài cả tuyến phố cùng hàng trăm tài xế. Lực lượng chức năng như công an có mặt tại đây để đảm bảo an ninh trật tự.

Theo các tài xế, Uber, Grab bùng nổ cùng với các chính sách rất cạnh tranh làm sụt giảm lượng khách của taxi Ba Sao so với trước đây. Do đó, hiệu quả hoạt động, thu nhập và đời sống của anh em lái xe bị ảnh hưởng. Đặc biệt là những người mua xe của công ty. Một số đã trả hết nhưng còn nhiều người đang trả góp tiền xe cho công ty, trong khi số tiền này họ phải đi vay ngân hàng, hoặc mượn của người thân. 

Lái xe taxi Ba Sao ăn tạm ngô luộc để tiếp tục ngừng việc. Ảnh: Tất Thảo.
Lái xe taxi Ba Sao ăn tạm ngô luộc để tiếp tục ngừng việc. Ảnh: Tất Thảo.

Lái xe Phạm Đức Tiễn cho hay, thời điểm làm ăn dễ có thể thu 800.000-1.000.000 đồng/ca/12h nay chỉ thu về 300.000-500.000 đồng/ca, chưa trừ chi phí xăng xe, ăn uống... Hiện nay anh em lái xe gặp nhiều khó khăn do thị trường đi xuống nên đề xuất công ty giảm 500.000 đồng tiền đàm (tiền quản lý)/xe; tiếp thị thêm các sảnh khách sạn để anh em không phải "bơi" xe ngoài đường, do thiếu điểm dừng điểm đỗ.

So với số lượng 500-600 xe của công ty thì số sảnh hiện nay như muối bỏ bể nên khó tìm kiếm khách. Các lái xe phải tự khai thác, tìm kiếm khách hàng. 

Hàng dài taxi Ba Sao ngừng hoạt động để yêu cầu công ty giảm chi phí đàm và mở rộng tiếp thị. Ảnh: Tất Thảo.
Hàng dài taxi Ba Sao ngừng hoạt động để yêu cầu công ty giảm chi phí đàm và mở rộng tiếp thị. Ảnh: Tất Thảo.

Theo các tài xế, trước đó, họ đã gửi đơn tập thể lên công ty, tuy nhiên không được công ty chấp nhận. Sau đó, công ty tổ chức họp từng nhóm khoảng 20 người với lý do tổng kết cuối năm. Tại những cuộc họp này, anh em lái xe tiếp tục đề cập vấn đề giảm tiền đàm và mở rộng điểm tiếp thị.

Tuy nhiên, ngoài nêu khó khăn, công ty còn đưa ra quan điểm cứng rắn, sẵn sàng chấm dứt hợp đồng kinh doanh với bất kỳ ai còn đưa đơn. Một số lái xe đã bị chấm dứt hợp đồng.

"Sáng 25.11.2017 (thứ 7), công ty mời lên và đề nghị tôi thanh lý hợp đồng với lý do kích động gây rối, chống đối công ty" - ông Tiễn cho hay. 

PV báo Lao Động đã tới trụ sở Công ty CP Ba Sao taxi đề nghị gặp lãnh đạo công ty để có thông tin hai chiều, khách quan. Tuy nhiên, PV chỉ có một người đàn ông tự xưng phụ trách kỹ thuật và không cung cấp tên ra tiếp phóng viên. Người đàn ông này cho biết, lãnh đạo công ty hiện không có mặt tại đây và đề nghị PV cung cấp số điện thoại để công ty liên lạc lại sau.

Theo các tài xế, vào thời điểm trên, giám đốc công ty vẫn có mặt tại trụ sở.