Quy định hóa đơn, chứng từ khiến doanh nghiệp đội thêm chi phí

Đăng lúc: 07:55:17 22/11/2023 (GMT+7)

VCCI khẳng định quy định xuất hóa đơn theo từng lần mua hàng thay vì vào cuối ngày khiến doanh nghiệp bán lẻ, dịch vụ đội nhiều chi phí.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc góp ý dự thảo Nghị định liên quan đến quy định về hóa đơn, chứng từ.

Theo đó, tại văn bản góp ý này, VCCI chỉ ra nhiều điểm gây bất lợi cho doanh nghiệp.

Theo dự thảo, các cơ sở kinh doanh thương mại bán lẻ, dịch vụ ăn uống theo chuỗi không được xuất hóa đơn cuối ngày mà phải xuất theo từng lần mua hàng từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Ghi nhận từ các doanh nghiệp cho thấy, quy định này làm tăng rất nhiều chi phí trong đầu tư ban đầu cũng như quá trình duy trì hệ thống, dữ liệu. Góp ý cho quy định này VCCI lưu ý, việc này sẽ tạo áp lực lớn lên nhóm ngành.

Quy định về gửi dữ liệu hóa đơn taxi về cơ quan thuế sau mỗi chuyến đi cũng dẫn đến một số khó khăn trong thực tế. Bởi chi phí nâng cấp phần mềm của các hãng sẽ tăng lên, tài xế quên hoặc gặp khó khăn về thao tác dữ liệu dẫn đến tắc đường. Doanh nghiệp cũng có thể bị phạt do chuyển dữ liệu sai thời điểm.

Do đó, cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc lại quy định, trong đó đánh giá tác động về chi phí lợi ích, có sửa đổi để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Với hóa đơn chiết khấu thương mại, dự thảo quy định số tiền chiết khấu được tạo sau khi kết thúc chương trình chiết khấu thì được lập hóa đơn điều chỉnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp nói, quy định làm phát sinh khối lượng công việc rất lớn vì mỗi hóa đơn điều chỉnh chỉ được áp dụng cho một hóa đơn, trong khi doanh nghiệp có thể kinh doanh nhiều mặt hàng, có nhiều chương trình khuyến mại khác nhau (mỗi chương trình áp cho từng mặt hàng).

Điều này khiến lượng hóa đơn tăng lên đáng kể, làm phát sinh chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp. Nếu cho phép một hóa đơn điều chỉnh nhiều hóa đơn, việc liệt kê danh sách trên hóa đơn chiết khấu cũng tạo gánh nặng cho doanh nghiệp; đồng thời phụ thuộc vào việc xử lý hệ thống có được hay không.

Mặt khác, trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp chỉ xác định được khách hàng thỏa mãn điều kiện khi kết thúc chương trình, trong khi hóa đơn có thể phát sinh tại nhiều kỳ kê khai, từ đó luôn phải điều chỉnh tờ khai VAT. Việc này tạo ra chênh lệch giữa sổ sách kế toán và số liệu kê khai thuế, gây khó khăn trong việc kiểm soát, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc diện công bố thông tin báo cáo tài chính.

Do đó, VCCI đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc bổ sung nguyên tắc cho phép doanh nghiệp xuất một hóa đơn chiết khấu (không phải hóa đơn điều chỉnh) và kèm theo bảng kê.

“VCCI cũng góp ý cơ quan soạn thảo bỏ quy định lập hóa đơn nội địa với doanh nghiệp tạm nhập tái xuất, tái nhập, xuất hàng dưới hình thức cho vay, mượn và nhận hàng hoàn trả hàng nhằm giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp”, VCCI đề nghị.

Theo Kỳ Thư (Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính)