Doanh nghiệp Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam

Đăng lúc: 16:21:41 28/11/2017 (GMT+7)

Chiều 27/11, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - David Shear, cố vấn cao cấp cho Công ty McLarty Associates và ông Steve Okun, Trưởng Đại diện khu vực ASEAN của Hiệp hội Đầu tư vốn tư nhân của Hoa Kỳ.

 
 
bộ trưởng đinh tiến dũng
Toàn cảnh buổi tiếp giữa Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - David Shear. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính vui mừng khi nhận được sự quan tâm của ông David Shear đối với cơ hội phát triển kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt thông qua thị trường chứng khoán và quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) của Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, tiến trình cổ phần hóa DNNN được thực hiện từ năm 1992 đến nay đã trải qua trên 25 năm thực hiện. Căn cứ tình hình thực tế triển khai cổ phần hóa DNNN, cơ chế chính sách về cổ phần hóa đã từng bước đổi mới, ngày càng hoàn thiện theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, quá trình tái cơ cấu DNNN trọng tâm là cổ phần hóa tiếp tục được Đảng, Chính phủ chỉ đạo triển khai quyết liệt, đối tượng cổ phần hóa tiếp tục được mở rộng tới các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước lớn.

"Chính phủ Việt Nam hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nói chung và chuyển đổi doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần nói riêng; tiếp tục bán cổ phần công khai, minh bạch, gắn quá trình cổ phần hóa với quá trình phát triển của thị trường chứng khoán và thu hút được các nhà đầu tư tham gia mua cổ phần, góp phần đổi mới quản trị doanh nghiệp", Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đã nêu khái quát về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam những tháng đầu năm 2017 và triển vọng kinh tế năm 2018.

Theo Bộ trưởng, trong điều kiện tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo theo dõi sát, điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa và các chính sách khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng.

Bộ trưởng cũng thông tin chia sẻ về những mục tiêu phát triển kinh tế cho năm 2018 đã được Quốc hội thông qua, đồng thời cũng nêu những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, trong đó Bộ trưởng đề cập tới việc tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô, bảo đảm thanh khoản, kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống, nhất là tín dụng cho vay thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán.

Trong năm 2018, Việt Nam cũng sẽ tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng và các DNNN, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm của hệ thống kiểm toán Nhà nước, kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ. Kiên quyết thoái hết vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ theo cơ chế thị trường. Thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Phát biểu đáp lời, ông David Shear cho biết, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Ông David Shear cho biết, mục tiêu chuyến công tác tới Việt Nam lần này nhằm tìm kiếm cơ hội, xây dựng quan hệ, hợp tác chính thức với Chính phủ Việt Nam; đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư không chỉ với doanh nghiệp nhà nước mà cả ở doanh nghiệp ở các thành phần kinh tế.

"Mục tiêu chuyến công tác của chúng tôi tới Việt Nam lần này nhằm tìm hiểu và đánh giá về tình hình kinh tế ở Việt Nam đang ở mức độ nào, qua đó sẽ trở về Hoa Kỳ để tổ chức các đoàn nhà đầu tư tầm cỡ đến Việt Nam", ông David Shear phát biểu.

Ông David Shear cũng cho biết, ông sẽ làm cầu nối để xây dựng mối quan hệ lâu dài hơn nữa giữa các nhà đầu tư với Chính phủ Việt Nam thông qua các hội thảo theo từng chuyên đề, lĩnh vực, nội dung mà Chính phủ Việt Nam cử đại diện thuyết trình./.